Pages

Subscribe:

Thứ Ba, 28 tháng 7, 2015

CÁCH VIẾT MỘT BÀI COPYWRITER

CÁCH VIẾT MỘT BÀI COPYWRITER


Khi viết một bài quảng cáo thì chính tiêu đề quyết định người đọc có  xem bài viết không và tiếp theo là nội dung có dẫn dắt người đọc tới mục đích mình đề ra trước khi viết hay không. Trong bài này mình sẽ chia sẽ với các bạn một số cách viết Tiêu đề và Nội Dung cho một bài PR.

Trước khi đến với 2 phần chính thì mình muốn giới thiệu sơ qua về nguyên tắc 5W-1H trong một viết PR.




Nguyên tắc 5W- 1H được hình thành trên cơ sở 5 câu hỏi bắt đầu bằng chữ " W" là What- Where- When-Who-Why và một chữ " H" là How. chúng ta sẽ tìm hiểu lần lượt từ câu hỏi.

Đầu tiên là 5W:
  • Why: Tại sao
Tại sao mình lại viết bài này ?

Tạo sao là chủ đề này?
Tại sao là từ khoá này?
  • Who: ai
Ai là người người đọc bài viết?

Ai sẽ là khách hàng tiềm năng?
Ai muốn và cần đến bài viết?
  • What: cái gì
Sản phẩm của mình là gì?
Cái gì làm nên tính khác biệt của sản phẩm?
Cái gì liên quan đến sản phẩm?
  • Where: Ở đâu
Sản phẩm đang ở vị trí nào trên thị trường?

Nơi nào cần sử dụng tới sản phẩm?
Đăng bài ở đâu?
  • When: Khi nào
Khi nào đăng bài?

Khi nào bán sản phẩm?

Cuối cùng là 1H:
  • How: làm thế nào
Làm cách nào để viết bài?

Làm thế nào bạn đưa được bài viết tới khách hàng?
Làm thế nào bài viết cuốn hút ?
Làm thế nào sản phẩm có thể bán chạy nhất ?
...................

Chỉ cần bạn có thể áp dụng được nguyên tắc 5W1H  thì bài viết của bạn sẽ trở nên chặt chẽ hơn , tránh tình trạng lang man trong bài. 


Bây giờ chúng ta sẽ vào phần chính của bài viết này: 
  1. Tiêu đề.

Để người xem bấm vào và đọc nội dung của bài viết, bạn cần có một tiêu đề phải gây được ấn tượng cho người xem. Vậy làm thế nào để tạo được ấn tượng cho người xem?  Riêng mình thì mình  áp dụng 5 cách viết sau

  • Gây sự tò mò:

Hầu hết, trong mỗi con người ai cũng chứa đựng sự tò mò. Vậy việc của chúng ta là khơi dậy sự tò mò đó trong con người khách hàng. Cách viết tiêu đa này hiệu quả khi được đăng trên các mạng xã hội.


Mang đến sự tò mò cho khách hàng


Có nhiều cách để bạn gây được sự tò mò cho khách hàng như dùng những từ ngũ lạ, nhắc đến các nhân vật nổi tiếng hoặc sử dụng dấu ba chấm " ..."

 ví dụ :  5 bí mật giúp Thu Minh trở thành nữ hoàng nhạc Dance
hay : Tôi đã vượt qua  chính bản thân mình bằng cách....

  • Dùng cao dao tục ngữ.

Kho tàng cao dao tục ngữ ở nước ta vô cùng phong phú vậy nên bạn có sử dụng chúng linh hoặt hơn để làm nổi bật tiêu đề của mình.


ví dụ: Trường XXX cam kết 100%  " học đi đôi với hành"

  • Số liệu.

Đưa số liệu vào tiêu đề là một cách khôn ngoan để gây ấn tượng cho người đọc. Đặc biệt đói với  những bài bán hàng hay khuyến mãi.


ví dụ: Chỉ mất 10.000đ  cho  1000 giờ thắp sáng.
hoặc: mua 1 XY tặng ngay vocher 300.000đ. 


Đưa số liệu cụ thể vào tiêu đề

  • Câu hỏi.

Đây là cách viết phổ biến và dĩ nhiên lúc nào cũng thu hút được rất nhiều khách hàng. Bạn có thể đặt câu hỏi dạng vì sao, làm thế nào, lưa chọn..v..v . 


ví dụ: Làm thế nào trong 1 tuần giảm được 5kg?
Làm thế nào để ngăn trộm vào nhà?

  • Mệnh lệnh.

Đối với dạng tiêu đề này ở Việt Nam chưa phổ biến lắm. Nhưng nếu bạn biết áp dụng thì hiệu quả rất cao. 


ví dụ: Đừng xem nếu bạn chưa sẵn sàng.
Hãy đọc thật kỹ trước khi quyết định.

Với 5 cách đặt tiêu đề phía trên bạn hoàn toàn có tạo cho mình một tiêu đề mà ai lướt qua cũng bài viết của bạn đều có thể click vào xem. 

2.    Nội dung:
Để viết nội dung của một bài cái này tuỳ thuộc vào phong cách viết của mỗi người. Có rất nhiều công thức khác nhau để tạo một bài viết vậy nên không thể định hình được nội dung của một bài viết  cố định sẽ như thế nào.

Chọn phong cách viết riêng 

Tuy nhiên, sau khi sưu tầm các bài viết liên quan đến Copywriter. Mình thấy có 2 phong cách khá hay muốn giới thiệu cho các bạn. 

  • Viết bài cho sản phẩm mới
Bước 1: Thổi phồng và đồng điệu hóa vấn đề
Bước 2: Đưa ra giải pháp cho khách hàng
Bước 3: Cung cấp giải pháp tối ưu 
Bước 4: Chốt hàng.

  •  Viết bài cho sản phẩm cũ
Bước 1: Nêu lợi ích cụ thể cho khách hàng và sự khác biệt so với đối thủ.
Bước 2: Đưa ra marketing bằng chứng, cảm nhận khách hàng, giấy chứng nhận, ý kiến chuyên gia,...
Bước 3: Đưa ra những cam kết vững chắc
Bước 4: Chốt hàng.

Kiến thức là sa mạc lớn tôi và bạn là như những hạt cát. Hãy cùng mình chia sẽ kiến thức cũng như góp ý để cùng nhau phát triển nhé.  Hy vọng bài viết của mình sẽ giúp ích được cho các bạn.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét