Pages

Subscribe:

Thứ Hai, 27 tháng 7, 2015

QUY TRÌNH VIẾT BÀI

QUY TRÌNH VIẾT BÀI

     Nếu bạn đang bước vào nghề copywriter và đang suy nghĩ  cách làm cho bài viết của mình thật sự nổi bật và thu hút hút được khách hàng thì hãy tham thảo quy trình viết bài bên dưới. Đây là một quy trình mình tổng hợp được qua các bài viết và dĩ nhiên bạn có thể linh hoặt  sử dụng nó theo phong cách viết của bạn. 

      1.    Phân tích
     Đầu tiên bạn phải biết đối tượng mình hướng đến là ai và mục đích muốn đạt khi viết khách hàng đọc bài viết của mình.

     Tiếp đến, bạn hãy phân tích sản phẩm của mình  hiện tại có những đặc điểm gì, mang lại lợi ích gì cho khách hàng. Điểm nổi bật của sản phẩm so với sản phẩm của đối thủ, Mức độ nhận biết của sản phẩm trên các công cụ tìm kiếm. Từ đó rút ra mình cần PR như thế nào  với sản phẩm.


  Phân tích thật kỹ về sản phẩm

    Ngoài phân tích sản phẩm của mình, bạn cũng nên phân tích bên đối thủ đã có bài PR về sản phẩm hay chưa, nếu có thì bài viết đó đã lên top chưa và từ khoá gì giúp chúng lên top.
      Bạn cần phải phân tích thật kỹ những vấn đề trên để tiếp tục bước 2.

     2.    Lên ý tưởng:
     Lục tung trong não bạn có  ý tưởng gì về sản thì hãy viết ra hết dù là chỉ tiết nhỏ nhất.  

Tìm kiếm cho mình ý tưởng

    Nếu bạn chưa có ý tưởng gì đặt biệt thì cũng đừng lo lắng, lúc này bạn có sử dụng công cụ tìm từ khoá để  tìm ý tưởng và bạn hoàn toàn có thể copy ý tưởng của đối thủ  về cho mình, nhưng tuyệt đó không được copy nội dung. 

    Cuối cùng bạn chỉ cần xem mình như một khách hàng khó tính, đang tìm kiếm sản phẩm và điều gì khiến  mình dừng chân tại bài viết  về sản phẩm đó.

     3.    Phát thảo các bước cần biết.
     Hãy viết theo nguyên tắc 5W- 1H cho dàn ý. Về nguyên tắc 5W-1H này mình sẽ nói rõ hơn trong bài "  Cách viết bài "

Hãy viết theo nguyên tắc 5W- 1H

    Ý tưởng đã có, giờ đây bạn hãy chọn cho mình một công thức viết phù hợp với mình có thể là Tứ Trụ, AIDA..... rồi viết tất cả  các vấn đề liên quan đến sản phẩm mà bạn đang nghĩ đến. Sau đó hãy sắp xếp theo trình tự và bỏ qua những thứ không cần thiết.
    
     4.   Tiến hành viết.
    Từ dàn ý phía trên bạn hãy triển khai bài viết ra một mạch lạc, dễ hiểu. Lúc này lượng kiến thức về ngôn từ sẽ giúp bạn khá nhiều đấy.

     Đừng bao giờ quên viết theo nguyên tắc 5W -1H. Nó sẽ giúp bài viết của bạn chặt chẽ hơn. Thêm hình ảnh liên quan các đoạn viết của bài
.
    Đặc biệt  hãy để cho các từ khoá của bạn xuất hiện thật tự nhiên đừng làm cho người đọc phản cảm vì từ khoá của bạn quá nhiều.

     5.     Hiểu chỉnh bài viết:
     Khi làm một bài văn trên lớp  cô giáo thường nhắc ta phải đọc lại lần cuối trước khi nộp bài. Vậy việc đọc lại có tác dụng?

Đọc lại bài viết

    Nó sẽ giúp mình sữa lại những lỗi chính tả trong bài viết, Những câu văn chưa hay, cách dùng từ ngữ chưa đúng thì mình sẽ sữa lại phù hợp bằng những từ ngữ mạch lạc hơn.

     Công việc cuối là đưa bài của mình cho mọi người đọc và xin ý kiến để điều chỉnh lần cuối cho hoàn hảo nhất.

     6.   Marketing cho bài viết:
     Đây là công đoạn đưa bài viết của bạn tới những khách hàng tiềm  năng của mình. Bạn có thể đăng lên Web,trên các trang mạng xã hội, chia sẽ qua các diễn đàn..... hoặc tuỳ theo cách marketing của công ty thuê bạn viết bài.

Đưa bài viết lên trang web

     Mình đã liệt kê xong 6 bước  trong một quy trình viết bài nên có theo ý kiến của mình. Còn các Copywriter chuyên nghiệp luôn có những quy trình dành riêng cho mình , họ rút ra những bài học khi viết bài. 
   
    Vậy nên nếu bạn cũng muốn có một quy trình tốt hơn thì hãy chăm chỉ viết bài nhé. Đó là cách để trở thành một copywriter chuyên nghiệp.







0 nhận xét:

Đăng nhận xét